ติด ‘เบรกเกอร์กันดูด’ รับมือไฟดูดช่วงหน้าฝน

Last updated: 11 มิ.ย. 2566  |  290 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ติด ‘เบรกเกอร์กันดูด’ รับมือไฟดูดช่วงหน้าฝน

กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเข้าสู่ช่วงหน้าฝนอย่างเป็นทางการแล้ว ภัยอันตรายที่กำลังตามมาคือ ไฟดูด หากตัวเปียก มือเปียก อย่าได้เผลอไปจับอุปกรณ์ไฟ้ฟ้าโดยเด็ดขาด วันนี้จึงอยากชวนมารู้จักกับ “เบรกเกอร์กันดูด”  

เบรกเกอร์กันดูด คือ อุปกรณ์ป้องกันไฟดูด Residual Current Devices  หรือ  RCD ทำหน้าที่ตรวจสอบกระแสไฟฟ้า หากพบว่ามีไฟรั่ว ไฟดูดจะตัดวงจรอัตโนมัติ  โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้

Residual Current Circuit Breaker (RCCB) ทำหน้าที่ป้องกันไฟดูด ไฟรั่ว แต่ไม่สามารถที่จะกันกระแสลัดวงจรได้ ปกติจะแนะนำให้ติดตั้งควบคู่กับเซอร์กิตเบรกเกอร์
Residual Current Circuit Breaker with Overcurrent Protection (RCBO) ป้องกันไฟดูดเช่นเดียวกับ RCCB โดยจะตัดวงจรเมื่อเกิดไฟดูด ไฟรั่ว รวมถึงป้องกันกระแสเกินและกระแสลัดวงจรด้วย เปรียบเสมือนการนำเซอร์กิตเบรกเกอร์ กับ RCCB มารวมเข้าด้วยกัน

หากใครยังสงสัยว่า เซอร์กิตเบรกเกอร์ คืออะไรทำไมต้องติดตั้งควบคู่กันกับเบรกเกอร์กันไฟดูด เซอร์กิตเบรกเกอร์ คือเบรกเกอร์ธรรมดาที่จะตัดกระแสไฟฟ้าอัตโนมัติเมื่อตรวจพบความผิดปกติในวงจรไฟฟ้าจากการโหลดเกินหรือไฟฟ้าลัดวงจรเท่านั้น 

เป็นอย่างไรกันบ้าง เบรกเกอร์กันดูด สำคัญจริงหรือไม่ โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กควรให้ความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ ไฟฟ้ากับน้ำอันตรายถึงชีวิต ป้องกันไว้ดีกว่าเพื่อความสบายใจเพื่อความปลอดภัย แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้คือการเลือกอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานติดตั้งอย่างถูกวิธี

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้